LEKIMA.VN - Hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch
FOOD & FIT SỐ 4: HELP ME, SAO CÀNG TẬP BỤNG, BỤNG CÀNG TO? 04 03 2017

Khi bị mập lên rồi, ai cũng rầu hết sức vì cái bụng mỡ nên khi đến phòng tập để cải thiện vóc dáng, đa số đều lao đầu vào ghế tập bụng, dây cáp kéo bụng và đủ loại bài tập khác nhau cho vùng mạng mỡ. Thế nhưng, nhiều người cứ tập bụng miết “muốn gãy sống lưng” mà cái bụng vẫn chàng àng ra, lỳ lợm khiến chủ nhân ngán ngẩm hết sức. Sai lầm ở đây là gì?

1-Mỡ không giảm cục bộ hay bộ phận riêng lẻ

Như đã trình bày nhiều phần trước khi chúng ta mập lên là do ăn dư, tức lượng Calorie nạp vào (Calorie In) lớn hơn lượng Calorie tiêu hao (Calorie Out). Qua thời gian từng chút một, tháng nọ sang tháng kia, năng lượng dư tích lại thành mỡ thừa.
Mỡ thừa sẽ được lưu trữ ở hai dạng là Mỡ dưới da và Mỡ nội tạng.

Mỡ dưới da tuy gây mất thẩm mỹ nhưng không nguy hiểm bằng mỡ nội tạng vì mỡ nội tạng gây suy yếu các chức năng nội tạng, rối loạn hệ thống hormon, gây nên nhiều căn bệnh mãn tính (tim mạch, tiểu đường, gout) và ung thư. Có nhiều người dáng vẻ bên ngoài không béo mập nhưng khi đi đo khám thì lại bị đủ bệnh do bị mỡ nội tạng là vậy.

Nguyên lý của việc giảm mỡ thừa là làm sao lượng Calorie In nhỏ hơn Calorie Out kéo dài thì mỡ dần dần bị triệt tiêu. Ăn kiêng là cách đầu tiên là cách giảm đầu vào. Tập luyện là cách thứ hai là làm tăng lượng Calorie Out lên. Có thể kết hợp vừa Diet vừa tập luyện để đạt mục đích nhanh hơn nhưng phải có phương pháp đúng, khoa học (sẽ nói ở các kỳ tới).

Khi Calorie In<Calorie Out trong thời gian nhất định thì mỡ sẽ giảm nhưng mỡ giảm toàn bộ cơ thể chứ không giảm riêng ở vùng nào. Tuy vậy tuỳ giới tính, tuỳ cá thể khác nhau do gien quy định mà có người giảm nhanh vùng mỡ thân dưới (chân, bụng) nhanh hơn thân trên (ngực, vai, tay, cổ) nhưng qua quan sát thì mỡ nội tạng sẽ giảm trước mỡ ở dưới da.

2-Tập bụng nhiều chỉ tổ đau lưng!

Tập luyện để gia tăng trao đổi chất (tăng quá trình tiêu hao Calorie) thì có nhiều hình thức khác nhau, nhưng phổ biến ba hình thức là tập các bài tập về tim mạch (cardio) như chạy bộ, đạp xe, bơi hay các bài tập với dụng cụ, đối kháng như bóng đá, bóng bàn, tennis, cầu lông… và các bài tập về lực trương cơ bắp (tập tạ). Các bài tập này tuỳ nội dung, cường độ vận động sẽ tiêu hao lượng Calorie khác nhau.

Tuy nhiên ngoài môn tạo ra lực trương cơ bắp (tạ) để kích thích cơ bắp phát triển làm thay đổi định hình, hình dáng cơ thể thì các môn khác như cardio hay thi đấu đối kháng thường không thay đổi định dạng cơ thể mà chủ yếu làm giảm mỡ. Sỡ dĩ tập tạ có nhiều ưu điểm là vì nó tăng được khối lượng cơ bắp lên mà cơ bắp càng tăng thì việc giảm mỡ càng dễ hơn.

Khi tập luyện cứ không phải cứ tập bụng nhiều là giảm mỡ bụng vì nguyên tắc các nhóm cơ lớn khi hoạt động sẽ đốt năng lượng lớn. Cơ lớn nhất của cơ thể là cơ đùi, tiếp đến là cơ lưng, cơ vai, cơ ngực rồi mới đến cơ bụng, cơ tay trước-tay sau-cẳng tay, bắp chuối là nhóm cơ nhỏ.

Do vậy muốn đốt calorie nhiều thì người ta sẽ chia lịch tập nhóm cơ lớn kết hợp nhóm cơ nhỏ mới đạt hiệu quả cao. Ví dụ cơ lưng (xô) – tay trước, ngực – tay sau, vai-bụng, đùi-bắp chuối.

Nếu chỉ tập với mỗi cơ bụng không thôi thì lượng calorie đốt được rất nhỏ vì bụng là nhóm cơ khá mỏng. Trong khi đó việc lặp đi lặp lại động tác gập bụng hàng trăm cái mỗi ngày tạo ra nguy cơ lớn cho cột sống, đặc biệt thắt lưng dưới. Rất nhiều người bị thoái vị đĩa đệm vì bám riết ghế gập bụng.

Tốt nhất bụng chỉ tập cách ngày, nhiều lắm 3-4 lần/tuần và mỗi lần 15 phút là đạt hiệu quả. Thời gian còn lại để dành cho các bài tập nhóm cơ lớn, hao sức hơn hoặc chạy bộ, đạp xe…

Hình: nam vương Ryan Terry. Giải Nhì Phisyque Mr Olympia 2016.

------------
*Like và Share nếu bạn thấy thông tin hữu ích. Cám ơn nhiều!

LEKIMA TEAM

Khoảng cách từ 0 - 10km
Đơn hàng: dưới
300.000đ
Phí vận chuyển: 30.000đ

Khoảng cách từ 0 - 10km
Đơn hàng: trên 
300.000đ
Phí vận chuyển: Miễn phí

Khoảng cách: Trên 10km trong phạm vi Thành phố Vũng Tàu và Thành phố HCM
Đơn hàng trên
500.000đ

Phí vận chuyển: miễn phí

Đơn hàng: dưới 500.000đ 
Phí vận chuyển: 50.000đ